15/11/50

คุณครูครับ


........ระยะหลัง ๆ(หลายปี)มานี้ หน่วยเหนือเร่งให้คุณครูพัฒนาผลสัมฤทธิ์นักเรียนในวิชาหลัก ๆ เช่น คณิตศาสตร์ ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ......ผลที่ได้ออกมาผมว่ายังไม่สมดุลย์กับงบที่ทุ่มเทไปสักเท่าไร....
.....ธรรมชาติของมนุษย์เราไม่เหมือนกัน...บางคนเก่งทางด้านคณิต...บางคนเก่งทางด้านประดิษฐ์คิดค้น...บางคนเก่งทางด้านศิลปะ....ฯลฯ ....เราก็เคยได้เรียนรู้ในเรื่องนี้มาโดยตลอด....สมองคนเรามีความสามารถไปคนละด้าน...ไม่เหมือนกัน....แต่หน่วยเหนือก็พยายามที่จะให้เด็กนักเรียนเก่งให้เหมือน ๆ กัน(ด้านเดียวกัน)ทุกคน......จนทุกวันนี้เราแทบจะไม่ได้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ....จะสอนเฉพาะวิชาหลักที่เขาเน้น....ท่านครับ.....สงสารเด็กอีกกลุ่มหนึ่งบ้างเถอะครับ.....เด็กกลุ่มที่สังคมในโรงเรียน...สังคมในครอบครัวชอบว่าเขาโง่.....ทั้งเพื่อนในห้อง..คุณครู...พ่อแม่..ญาติพี่น้อง....
.......เด็กพวกนี้น่าสงสารครับ.....เป็นเด็กที่มีปมด้อย....ถูกดุด่าจากครู..ถูกดูถูกจากเพื่อน ๆ เป็นประจำ.......ท่านครับ...ผิดด้วยหรือที่สมองเขาไม่มีความสามารถทางด้านคณิต วิทย์ อังกฤษ ภาษาไทย เรื่องแม้กระทั้งกีฬา แต่เขาชอบเรียนวิชาในกลุ่มสาระฯศิลปะ........ซึ่งน้อยครังมากที่คุณครูจะมีโอกาสสอนวิชาเหล่านี้ให้กับเขา.....ท่านคิดว่าเขามีความสุขกับการมาโรงเรียนไหมครับ.......ลองคิดดูครับ.......

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โรงเรียนผมม่ได้สอนกลุ่มทสาระศิลปะมา 5 ปีแล้วครับ.....